วิศวกรรมอาหารและชีวภาพ ราชมงคลขอนแก่น จัดอบรม การผลิตอาหารปลอดภัย สู่มาตรฐาน GMP

24 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. สาขาวิชาวิศวกรรมอาหารและชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตอาหารปลอดภัยและผลิตสินค้าแปรรูป OTOP สู่มาตรฐาน GMP ด้วยระบบออนไลน์ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ขุนแผน ปฏิมาประกร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ ฯ อาจารย์ประสิทธิ โสภาเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการ ฯ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตอาหารปลอดภัยและผลิตสินค้าแปรรูป OTOP สู่มาตรฐาน GMP เป็นโครงการ ฯ ที่สาขาวิชาได้จัดต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตอาหารปลอดภัยสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับในปีนี้ จัดขึ้นเพื่อให้กลุ่มอาสาสมัครรับจ้างงานในโครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์เรื่องกระบวนการดำเนินการด้านอาหารปลอดภัยและสามารถช่วยสนับสนุนในการปฏิบัติงานจริงตามพื้นที่เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มผลิตสินค้าแปรรูป OTOP

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ฯ นี้ใช้ระยะเวลาฝึกอบรม จำนวน 3 วัน ( 24-26 สิงหาคม 2564 ) ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผศ.ดร.ภานุวัฒน์ ทรัพย์ปรุง ให้เกียรติเป็นวิทยากร และทีมคณาจารย์ สาขาวิชาวิศวกรรมอาหารและชีวภาพเป็นผู้ช่วยอบรมปฏิบัติการจำนวน 7 ท่าน ได้แก่ อาจารย์ ดร.ประยูร จอมหล้าพีรติกุล ว่าที่ ร.ต.เดชาวัต มั่นกลาง อาจารย์ประสิทธิ์ โสภา อาจารย์ ดร.อาภาภรณ์ จอมหล้าพีรติกุล อาจารย์ ดร.ภูชิสส์ ตันวาณิชกุล อาจารย์ ดร.ชัยณรงค์ หล่มช่างคำ และนายศักดิ์นรินทร์ ตรีศูนย์

มาตรฐาน GMP ถือได้ว่าเป็นรากฐานสำคัญในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพโดยเฉพาะการแปรรูปอาหาร ซึ่งนำไปสู่การขอรับรองการผลิต การขออนุญาตผลิต การขอเลขจดแจ้ง หรือ อย. ที่เรารู้จักกันดี นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกลุ่มเกษตรกร เพื่อยกระดับไปสู่วิสาหกิจและเพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในระดับชุมชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืนสืบไป

ข่าว : ทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา
กราฟิก : พิมพ์ชนก กุลเพ็ง

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/4267529633313692