รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น นำทีมจิตอาสาราชมงคลขอนแก่น สนับสนุนงานบุคลากรทางการแพทย์

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2564 เวลา 7.30 น. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยนางสาวคนึงนิจ กลิ่นขจร ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น นำทีมบุคลากรและนักศึกษาจิตอาสาสนับสนุนงานบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ณ หน่วยฉีดเซ็นทรัลพลาซ่าฮอลล์ ชั้น 5

โดยในวันนี้ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ส่งทีมบุคลากรจิตอาสาสังกัดแผนกพัฒนานักศึกษาและเครือข่ายสัมพันธ์ สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น และนักศึกษาจิตอาสาจากองค์การนักศึกษาและสภานักศึกษา นำทีมโดยอาจารย์สมพร คำไชย ที่ปรึกษาองค์การนักศึกษา ร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อให้บริการแก่ประชาชน จำนวน 20 คน โดยทำหน้าที่ตรวจเอกสาร ช่วยกรอกเอกสารในเบื้องต้น วัดอุณหภูมิ ตรวจสอบสิทธิ์ พร้อมทั้งบริหารจัดการลำดับคิวแก่ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เข็มที่ 2 แก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม และผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่ได้ลงทะเบียนไว้และเดินทางมารับวัคซีนตามการนัดหมาย จำนวน 2,218 ราย
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้ นอกจากการสนับสนุนทีมจิตอาสาลงพื้นที่เพื่อช่วยงานบุคลากรทางการแพทย์ การจัดตั้งศูนย์พักคอยและแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) พื้นที่ตำบลโคกสี ตำบลหนองตูม ตำบลบึงเนียม จังหวัดขอนแก่น ณ ศูนย์การศึกษาโคกสี แล้ว มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ยังได้จัดทำหุ่นยนต์ชนะภัย หุ่นยนต์ชนาภา กล่องชนะภัย รวมถึงการบริจาคสิ่งของ และล่าสุดได้จัดทำเตาเผาขยะติดเชื้อ เพื่อใช้ในศูนย์พักคอยและโรงพยาบาลสนาม ที่รองรับผู้ป่วยไม่เกิน 50 คน เพื่อช่วยเหลือสังคมในยามที่เกิดวิกฤตสุขภาพจากโรคอุบัติใหม่ ซึ่งอาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น และคณาจารย์จิตอาสาที่สร้างนวัตกรรมเตาเผาขยะติดเชื้อ ได้ไปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานการประชุมและที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นได้มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 โดยให้ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดขอนแก่น ทำหนังสือแจ้งนายอำเภอทุกแห่งเกี่ยวกับนวัตกรรมของ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เรื่อง เตาเผาขยะศูนย์แยกกักตัวในชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหามูลฝอยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชนรวมทั้งเผยแพร่เป็นองค์ความรู้ให้ชาวบ้านในชุมชนได้นำไปต่อยอด รวมถึงประดิษฐ์เตาเผาขยะต้นแบบนำร่องส่งมอบไปยังชุมชนที่มีปัญหาได้นำไปใช้ประโยชน์ในการกำจัดขยะติดเชื้อที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้

ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย

ภาพ : คณะทำงาน

กราฟิก : พิมพ์ชนก กุลเพ็ง

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/4292046527528669