ราชมงคลขอนแก่น จับมือ บริษัท วินด์ พาวเวอร์ เจนเนอเรชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด ร่วมลงนาม MOA เตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่

วันอังคารที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมเคิร์ตชโรยเดอร์ ชั้น 2 อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย – เยอรมัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์ธวัชชัย สิมมา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOA) ว่าด้วยความร่วมมือในการสร้างต้นแบบเตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่และเซ็นสัญญาจ้างร่วมกับ นายครรชิต ทองป้อง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินด์ พาวเวอร์ เจนเนอเรชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด นายธนพล นารีสวัสดิ์ กรรมการ บริษัท วินด์ พาวเวอร์ เจนเนอเรชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด โดยมี ว่าที่ร้อยเอกสุนทร อนุภาพไพรบูรณ์ อาจารย์ ดร.ชัชชรินทร์ ศักดิ์กำปัง อาจารย์ ดร.วิเชียร เนียมชาวนา ว่าที่ร้อยตรีเอกราช ไชยเพีย คณะกรรมการดำเนินงานร่วมเป็นสักขีพยาน

ภารกิจของบันทึกข้อตกลงนี้ คือกรอบการทำงานของโครงการออกแบบและสร้างต้นแบบเตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่ ในการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและสร้างต้นแบบเตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่ ส่งเสริมและสนับสนุนในการบริการวิชาการ ด้านกำจัดขยะติดเชื้อ เพื่อพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้านเทคโนโลยีเตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่ อันจะเป็นระโยชน์ต่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม และเพื่อสร้างความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไป โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินงาน 18 วัน คือตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน – 8 ตุลาคม 2564

เตาเผาขยะติดเชื้อแบบเคลื่อนที่ ซึ่งจัดสร้างโดย มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นเตาเผาขยะติดเชื้อที่มีคุณลักษณะสามารถเผาขยะได้ครั้งละ 50 กิโลกรัม/ชั่วโมง หรือ ครั้งละ 4.71 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ห้องเผาขยะมีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร และยาว 16 เมตร ห้องเผาควันมีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.2 เมตร และยาว 1.2 เมตร อุณหภูมิในห้องเผาขยะอยู่ระหว่าง 600 – 700 องศาเซลเซียส อุณหภูมิในห้องเผาควันอยู่ระหว่าง 600 – 900 องศาเซลเซียส ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในการเผาขยะและเผาควัน มีการควบคุมปริมาณอากาศในห้องเผาไหม้ที่ห้องเผาขยะด้วย Blower ขนาด 25 กิโลวัตต์ 380 โวลต์ 2,800 รอบ/นาที ใช้ Burner ขนาด 90 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ตัว ให้กับห้องเผาไหม้ทั้ง 2 ห้อง ใช้ชุดรถลาดจูงเป็นฐานรองรับเตาเผาและอุปกรณ์เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย มีน้ำหนักรวมทั้งหมด 2,500 กิโลกรัม

ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย

ภาพ/กราฟิก : พิมพ์ชนก กุลเพ็ง

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/4379782178755103