ศูนย์ประสานงานโครงการ อพ.สธ. มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนครั้งที่ 1 หลักสูตร “การบริหารและการจัดการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (9 ใบงาน)

🔶🔹ศูนย์ประสานงานโครงการ อพ.สธ. มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนครั้งที่ 1 หลักสูตร “การบริหารและการจัดการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (9 ใบงาน)

ศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน แนวทางสนับสนุนงาน อพ.สธ. ครั้งที่ 1 หลักสูตรการบูรณาการงานสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (9 ใบงาน) ในระหว่างวันที่ 27 – 28 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมสำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meeting ให้แก่ผู้เข้าอบรมที่เป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หน่วยงาน และผู้สนใจร่วมงานสนองพระราชดำริงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จำนวน 186 คน โดยมี อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น เป็นผู้กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด

การฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานสนองพระราชดำริแก่สมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้อย่างถูกต้องตามแนวทาง อพ.สธ. และผลักดันการดำเนินงานสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่นให้ประสบผลสำเร็จ

มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มีปณิธานในการ “สร้างคนสู่งาน เชี่ยวชาญเทคโนโลยี” ตามพันธกิจในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติบนพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ สร้างงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และการใช้นวัตกรรม บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสู่การผลิต การบริการ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศ มหาวิทยาลัยฯ จึงได้สนับสนุนให้มีการนำผลงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยอาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ และร่วมกิจกรรมการเรียนรู้กับบุคลภายนอก เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน

การฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน แนวทางสนับสนุนงาน อพ.สธ. ครั้งที่ 1 หลักสูตรการบูรณาการงานสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (9 ใบงาน) ประกอบไปด้วยการบรรยายให้ความรู้และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ฝึกปฏิบัติการและนำเสนอผลงานและผลการเรียนรู้ โดยมีวิทยากรให้คำแนะนำ ดังนี้

– การบรรยายหัวข้อ “ที่มา ความสำคัญ ภาพรวม อพ.สธ. นโยบาย ทิศทาง เป้าหมาย” และหัวข้อ “การบริหารและการจัดการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและการสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (9 ใบงาน)” ได้รับเกียรติจาก คุณธานินทร์ สันคะนุช ตำแหน่งเจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ 5 (อพ.สธ.)

– การบรรยายหัวข้อ “การสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น ใบงานที่ 1 – 4” ได้แก่ ใบงานที่ 1 การเก็บข้อมูลพื้นฐานในท้องถิ่น, ใบงานที่ 2 การเก็บข้อมูลการประกอบอาชีพในท้องถิ่น, ใบงานที่ 3 การเก็บข้อมูลด้านกายภาพในท้องถิ่น และใบงานที่ 4 การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.ชยาคมน์ ปุริมศักดิ์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดฝึกอบรม ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

– การบรรยายหัวข้อ “การสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น ใบงานที่ 5 – 7 ” ได้แก่ ใบงานที่ 5 การเก็บข้อมูลการใช้ประโยชน์ของพืชในท้องถิ่น, ใบงานที่ 6 การเก็บข้อมูลการใช้ประโยชน์ของสัตว์ในท้องถิ่น และใบงานที่ 7 การเก็บข้อมูลการใช้ประโยชน์ของชีวภาพอื่น ๆ ในท้องถิ่น ได้รับเกียรติจาก ผศ.วรุณทิพย์ ฉัตรจุฑามณี ที่ปรึกษาโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น (อพ.สธ. – มทร.อีสาน)

– การบรรยายหัวข้อ “การสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น ใบงานที่ 8 – 9 ” ได้แก่ ใบงานที่ 8 การเก็บข้อมูลภูมิปัญญาในท้องถิ่น และใบงานที่ 9 การเก็บข้อมูลแหล่งทรัพยากรและโบราณคดีในท้องถิ่น ได้รับเกียรติจากอาจารย์สมหมาย สงบาง วิทยากรฝ่ายจัดฝึกอบรม ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

– การบรรยายหัวข้อ “การวิเคราะห์หลักูตรแกนกลางกับ 9 ใบงาน” ได้รับเกียรติจาก คุณธานินทร์ สันคะนุช เจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ 5 (อพ.สธ.)

จากนั้น เป็นการฝึกปฏิบัติการสาธิต รูปแบบบทบาทการสมมติ (Role play) ในแนวทางการสำรวจ การจดบันทึก การสาธิตการใช้เครื่องมือ สำรวจ แนวทางการสัมภาษณ์ ในตัวอย่างใบงานที่ 1 – 9 และการฝึกปฏิบัติการ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.ชยาคมน์ ปุริมศักดิ์, อาจารย์ ดร.จิรัฐิติกาลผ่องศรี หิรัญเกิด, อาจารย์ ดร.พันธกานต์ แก้วอาษา, ผศ.ดร.ปาริชาติ กินรี, อาจารย์ ดร.สิริธร ศิลาสัง, อาจารย์ ดร.ปรมัตถ์ จันทรโคตร คณะกรรมการดำเนินการฝึกอบรม

ในวันที่สองของการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ เป็นการนำเสนอผลงานการสำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น 9 ใบงาน ของผู้เข้าประชุมกลุ่ม โดยมี คุณธานินทร์ สันคะนุช เจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ 5 (อพ.สธ.) และวิทยากรประจำศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. –มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ให้ข้อเสนอแนะ และตอบข้อซักถาม ซึ่งได้มีการบันทึก อธิบายและให้รายละเอียดในแต่ละประเด็นอย่างชัดเจน ทั้งการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้สอดคล้องและครอบคลุมกับการสำรวจบันทึกข้อมูล, การวิเคราะห์ข้อมูล และอธิบายในสิ่งที่สำรวจศึกษา โดยคำนึงถึงเหตุ ปัจจัย และผล, จุดเด่นของภูมิปัญญา สามารถเลือกอธิบายได้ว่าเป็นจุดเด่นด้านวัสดุอุปกรณ์ หรือด้านวิธีการ

– ในช่วงบ่ายเป็นการบรรยาย “การรวบรวมข้อมูล 9 ใบงาน บันทึกสู่ฐานข้อมูลฐานทรัพยากรท้องถิ่น” โดย ผศ.วรุณทิพย์ ฉัตรจุฑามณี ที่ปรึกษาโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น (อพ.สธ. – มทร.อีสาน)

สรุปผล “การประชุมกลุ่มออนไลน์แนวทางสนับสนุนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนลังานฐานทรัพยากรท้องถิ่น หลักสูตร 9 ใบงาน” โดย คุณธานินทร์ สันคะนุช เจ้าหน้าที่งานในพระองค์ ระดับ 5 (อพ.สธ.)

และปิดการประชุมกลุ่มออนไลน์แนวทางสนับสนุนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดย ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น

ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย

ภาพ : ประภาศิริ แซ่เล้า

กราฟิก : พิมพ์ชนก กุลเพ็ง

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/4818929204840396