ราชมงคลขอนแก่น นำนักศึกษารายวิชารากเหง้า (RMUTI DNA) ลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วมโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น วิศววะจิตอาสา เปลี่ยนแรงเป็นบุญเกื้อหนุนสังคม

🔶🔹 ราชมงคลขอนแก่น นำนักศึกษารายวิชารากเหง้า (RMUTI DNA) ลงพื้นที่ช่วยเหลือน้ำท่วมโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น วิศววะจิตอาสา เปลี่ยนแรงเป็นบุญเกื้อหนุนสังคม

อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มอบให้ รศ.ดร.วิเชียร แสงอรุณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย พร้อมด้วยอาจารย์ขุนแผน ปฏิมาประกร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ นำนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชารากเหง้าลงพื้นที่โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จังหวัดขอนแก่น ทำกิจกรรมจิตอาสาตามแนวทางการเรียนการสอนรายวิชารากเหง้า มทร.อีสาน(RMUTI DNA) โดยโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนั้นได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังสูงเกือบสองเมตรมีปัญหาเรื่องการขนย้ายสิ่งของ และการช่วยเหลือเพื่อทำความสะอาดห้องเรียน การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องเรียน เครื่องใช้สำนักงาน สิ่งของต่าง ๆ ให้สามารถกลับมาใช้งานได้และให้โรงเรียนได้กลับมาใช้พื้นที่ได้ตามปกติ เพื่อให้น้อง ๆ นักเรียนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ดังเดิม

รศ.ดร.วิเชียร แสงอรุณ เปิดเผยว่า รายวิชารากเหง้า มทร.อีสาน(RMUTI DNA) นั้น เป็นรายวิชาที่ว่าด้วยการเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ มทร. การปลูกฝังอัตลักษณ์บัณฑิต รวมถึงการปลูกฝังและสร้างแนวคิดการอุทิศตนเพื่อเป็นจิตอาสาในยามคับขันการช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ การวางแผนเพื่อพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นโดยมีทั้งการศึกษาภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ประกอบกับได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น และโรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ได้รับผลกระทบจึงพร้อมใจนำนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 1 จำนวน 50 คน ลงพื้นที่เมื่อเช้าวันเสาร์ ที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น และช่วงบ่ายเป็นนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมโลหการและวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 1จำนวน 35 คน รายวิชารากเหง้า มทร.อีสาน (RMUTI DNA) มีจำนวน 3 หน่วยกิต เป็นกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป ที่เปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนได้ในปีนี้

โดย มทร.อีสาน ทุกวิทยาเขต ทุกคณะทุกหลักสูตรพร้อมขับเคลื่อนรายวิชานี้และบูรณาการให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อีกทั้งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าในอนาคตจะเกิดความเสี่ยงด้านใดบ้าง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นนั้นเราสามารถผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติที่ มีความพร้อมด้านฝีมือ ระเบียบ วินัย น้ำใจเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และรายวิชานี้ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเน้นส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตด้านจิตอาสา ให้พร้อมพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป

ข่าว : ทัศนีย์ เรือวงศ์วิทยา
ภาพ : คณะทำงาน
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0KGN6sBKfZnvxmJ1m53s1D7HAAeE278E5LPnRgfLyc3tCGarbEXzEDVvcWatRQfKQl