มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ขอแสดงความยินดีกับ นักศึกษาสหกิจ สาขาเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์

🔹🔶มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวจันจิรา สุดไกร และนางสาวมณีวรรณ เวียงคำ นักศึกษาสหกิจ สาขาเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2/2564 ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทสิ่งประดิษฐ์(กลางน้ำและปลายน้ำ) ในหัวข้อ “การปรับปรุงคุณสมบัติของเบาะโฟมยางพาราด้วยแอนติโมนีไตรออกไซค์และนาโนซิงค์ออกไซค์สำหรับหน่วงไฟและต้านเชื้อแบคทีเรีย “ จากการจัดกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ประจำปี 2565 จัดโดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่มุ่งมั่นส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมด้านยางพารา ส่งเสริมให้ผู้เข้าประกวดผลิตผลงานเพื่อสร้างนวัตกรรมและพัฒนายางพารา นำไปสู่การกำหนดประเด็นวิจัยและให้ทุนสนับสนุนพัฒนาชิ้นงานและสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป

โดย อาจารย์ ดร.พันธกานต์ แก้วอาษา เปิดเผยว่า สาขาวิชาเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ เรามีความสัมพันธ์อันดีระหว่าง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นและศูนย์เรียนรู้ยางพารา จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2559 มีการส่งนักศึกษาออกฝึกงานจำนวน 2 รุ่น มีการขอความอนุเคราะห์ใช้เครื่องมือในรายวิชาโปรเจค ศูนย์เรียนรู้ยางพาราร่วมจัดนิทรรศการ ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีงานวิจัยเรื่องยางพาราสำหรับระบบรางด้วย ทำให้การส่งนักศึกษาสหกิจได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้นายคมกฤษ คิดการ พี่เลี้ยงสหกิจศึกษา ที่ดูแล นางสาวจันจิรา สุดไกร และนางสาวมณีวรรณ เวียงคำ นักศึกษาสหกิจ สาขาเคมี ชั้นปีที่ 4 ออกฝึกสหกิจที่ ศูนย์เรียนรู้ยางพาราจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2/2564

จากการออกฝึกสหกิจนักศึกษาได้นำมาสู่การทำโครงงานฯ ในหัวข้อดังกล่าว และได้รับการสนับสนุนจาก ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ศูนย์เรียนรู้ยางพารา จังหวัดขอนแก่น และอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม อาจารย์ ดร.ชยาคมน์ ปุริมศักดิ์ อาจารย์นิเทศสหกิจ ผศ.ดร.คมกฤษ อรุณฉายพงศ์ และผศ.ดร.ฐิติกานต์ สมบูรณ์ ที่ช่วยแนะนำการทำงานสหกิจจนสำเร็จลุล่วงนักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามหลักสูตร

ผลงานดังกล่าวเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่าง คณาจารย์ นักศึกษา สาขาเคมี มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และศูนย์เรียนรู้ยางพารา จังหวัดขอนแก่น ที่ได้สร้างผลงานเป็นที่พอใจและนำส่งเข้าประกวดโดยนายคมกฤษ คิดการ ในการจัดกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมด้านยางพาราประจำปี 2565 ประเภทบุคคลภายใน พนักงานและลูกจ้างของ กยท. ณ ห้องประชุมกันตัง การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15-16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ข่าว : ทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา
ภาพ : คณะทำงาน
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid02Ervbw2rZEcBVF7j4gr7yjYA2457H1vueMPK65w64XavHx1etPNUytt4JWD529o3dl