ราชมงคลขอนแก่น ระดมกำลังคณาจารย์ นักศึกษา และจิตอาสา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย

🔷🔸 ราชมงคลขอนแก่น ระดมกำลังคณาจารย์ นักศึกษา และจิตอาสา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ล่วงเข้ามาเป็นสัปดาห์ที่ 3 มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นยังคงระดมกำลังคณาจารย์และนักศึกษา จิตอาสา ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย ด้วยการสนับสนุนกระสอบทราย น้ำดื่ม การช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ การอพยพประชาชน และการช่วยทำทำนบกั้นน้ำชั่วคราว ที่คลอง 3 L การสนับสนุนเรือเพื่อขนส่งพี่น้องประชาชน และเพื่อการขนย้ายสิ่งของ เป็นต้น

อาจารย์ประสาท ภูปลื้ม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และเป็นผู้ประสานความร่วมมือ ในการระดมความช่วยเหลือครั้งนี้ และได้รับการสนับสนุนจาก อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เปิดเผยว่า ตนเองเฝ้าติดตามข่าวสารเรื่องของพายุ และเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจึงเริ่มต้นระดมความช่วยเหลือจากคณาจารย์และ ศิษย์เก่า ได้การสนับสนุนของนักศึกษาช่วยบรรจุกระสอบทราย และขนส่งมอบให้ผู้ประสบภัย กระสอบทรายช่วยได้ในเรื่องของการลดความรุนแรงน้ำเข้าท่วมลดความเสียหายให้บ้านเรือนและร้านค้า จุดแรกที่ลงพื้นที่คือ ชุมชนบ้านกอก มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด ชุมชนรอบริมบึงหนองโคตร ตามมาด้วยพื้นที่บ้านท่าหิน บ้านกุดกว้าง บ้านโนนตุ่น หมู่บ้านริมน้ำชี หมู่บ้านถาวร และตามมาด้วยพื้นที่ตำบลเมืองเก่า โดยอาจารย์ ประสาท ภูปลื้ม มองว่า การได้ระดมกำลังเพื่อช่วยเหลือในครั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบอุทกภัย และดีใจที่ได้มีการบูรณาการการลงพื้นที่เข้ากับการเรียนการสอนให้นักศึกษา มทร.อีสาน และยังเป็นการสานสัมพันธ์คณาจารย์รุ่นปัจจุบัน เครือข่ายศิษย์เก่าที่ช่วยบริจาคทรัพย์ อาหาร น้ำดื่ม ตลอดจนพี่ๆศิษย์เก่าต้องการให้ๆน้อง ๆรุ่นปัจจุบันได้ซึมซับ ถึงอัตลักษณ์ของชาวไทย-เยอรมัน ขอนแก่นจนถึงปัจจุบัน มทร.อีสาน ที่ว่า ฝีมือ ระเบียบ วินัย น้ำใจ

การลงพื้นที่ได้สนับสนุนกระสอบทรายให้ชุมชนจนถึงปัจจุบันประมาณ 1500 กระสอบ การนำเรือเหล็กที่ต่อเมื่อปี 2554เรือเหล็กท้องแบน ซึ่งต่อโดยอาจารย์บรรลุ เพียชิน คณาจารย์และนักศึกษาโปรแกรมวิชาช่างกลเกษตรช่วยเหลือและดำเนินการลงพื้นที่ การนำเรือพลังลม ที่เป็นผลงานของนักศึกษาโดยมีตนเป็นที่ปรึกษา และเรือพลาสติกที่วิทยาเขตขอนแก่นสนับสนุน การสนับสนุนการขนย้ายโดนรถยนต์หกล้อของ มทร.อีสาน แต่การได้ระดมกำลังนักศึกษาในครั้งนี้ได้มองเห็นถึงศักยภาพของนักศึกษาที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีพลังกายพลังใจที่แข็งแกร่ง โดยได้เสียสละเวลาจากการเรียน แม้ว้าจะใกล้ฤดูสอบปลายภาคก็ตาม การส่งเสริมให้นักศึกษาได้วางแผนการทำงานเป็นทีม การแบ่งงานการมอบหมายงาน โดยมี อาจารย์อภิศักดิ์ หาญพิชาญชัย อาจารย์พีรวิทย์ โชคเหมาะ อาจารย์ ดร.ภูริพัส แสนพงษ์ และอีกๆหลายท่านร่วมเป็นกำลังใจเป็นที่ปรึกษาการปฏิบัติงานการลงพื้นที่ จากการรวมกลุ่ม จึงเกิดการตั้งชื่อไลน์เพื่อการประสานงานว่า IE SEAL

โดย IE SEAL มาจากคำว่า Special Engineers ability to learning หรือให้สื่อถึง วิศวกรพิเศษ เชี่ยวชาญศาสตร์ ด้านการปฏิบัติ ซึ่งปัจจุบันนี้มวลมนุษย์ชาติต้องเผชิญกับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ หรือสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ดังนั้นการฝึกนักศึกษาของเราให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติพร้อมเผชิญทุกสถานการณ์โดยผ่านเหตุการณ์จริงย่อมเป็นเรื่องที่เสริมประสบการณ์ให้นักศึกษานอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี

ข่าว : ทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา
ภาพ : คณะทำงาน
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0Vs1GpKZn2TH8mH3HwY5X5jy8xPtiLg6XrQ3d8mXXzSfAyRNvW6knAaMnPZPDYZsUl