นักศึกษาจิตอาสา ครุศาสตร์ ฯ มทร.อีสาน สนับสนุนการปั้น EM Ball ช่วยผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลา 10.30. น. ณ อาคารปฏิบัติการช่างยนต์ อาจารย์ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ให้การต้อนรับนายแพทย์ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น พร้อมคณะ ในการลงพื้นที่วิทยาเขตขอนแก่น เพื่อขอสนับสนุนนักศึกษาจิตอาสาช่วยสนับสนุนการปั้น EM Ball ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากน้ำเน่าเสียท่วมขัง ในพื้นที่รับผิดชอบ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคามและร้อยเอ็ด

จากสถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แม้ปัจจุบันระดับน้ำจะเริ่มลดแต่ยังคงมีปัญหาน้ำท่วมขังมีผลต่อสุขอนามัยด้านสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยงานส่วนภูมิภาคของกรมอนามัยมีหน้าที่ในการดูแลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและการส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัยให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี ได้เล็งเห็นปัญหาหลายพื้นที่เริ่มมีน้ำลดเข้าสู่ระยะฟื้นฟูและมีบางพื้นที่น้ำท่วมขังเกิดสภาพเน่าเสีย จึงได้ประสานความร่วมมือขอกำลังนักศึกษาจิตอาสาช่วยดำเนินการปั้น EM Ball จำนวน 10,000 ลูก เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในพื้นที่น้ำท่วมขัง EM Ball ไม่ใช่ปุ๋ยแต่เป็นจุลินทรีย์ที่อยู่ในสภาพพักตัว EM Ball มาจาก คำว่า Effective Microorganisms Ball ที่นำหัวเชื้อ EM มาขยายในอาหารเลี้ยงเชื้อโดยปั้นเป็นก้อนเพื่อให้สามารถโยนไปได้ไกลในแหล่งน้ำเน่าเสียที่มีบริเวณกว้างอย่างทั่วถึง วัตถุดิบประกอบด้วย รำละเอียด รำหยาบ ดินทราย EM กากน้ำตาล นำมาผสมและปั้นเป็นก้อน ผึ่งลมไว้ให้แห้งไว้ประมาณ 5 -10 วัน จึงนำไปใช้

โอกาสนี้ อาจารย์ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ได้เปิดเผยว่า ในนาม มทร.อีสาน โดยการสนับสนุนจากท่าน รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย และพร้อมให้การสนับสนุนในทุกภารกิจที่จำเป็นและเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทย วันนี้ได้รับการสนับสนุนจากอาจารย์ สมพร คำไชย นำนักศึกษา ค.อ.บ.เครื่องกล และนักศึกษา ปวส.ช่างยนต์ ในการเรียนรู้การผสมวัตถุดิบและการปั้น สำหรับวัตถุดิบในวันนี้จะผลิตได้ประมาณ 3,000 ลูก ผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานได้เป็นกำลังใจใหันักศึกษาที่มาช่วยกันดำเนินงานครั้งนี้ และทางศูนย์อนามัยที่ 7 ได้มอบแอลกอฮอล์ล้างมือให้ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

ข่าว : ทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา
ภาพ : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0mbgb3xKT3QP5Ha415GsoQBTBk1jDQdj44ThLKzsQk66wqWduGeBc6qo8USpKmwwGl