ราชมงคลขอนแก่น เปิดบ้านอบรมการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ Outcome – based Education : OBE

🔷🔸 ราชมงคลขอนแก่น เปิดบ้านอบรมการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ Outcome – based Education : OBE 🔸🔷

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 9.00 น. สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ การพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome – based Education : OBE)” ระหว่างวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมนวราชมงคล ชั้น 3 อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย – เยอรมัน ขอนแก่น ได้รับเกียรติจากอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ศิริลักษณ์ เรืองรุ่งโรจน์ จากคณะวิทยาศาสตร์ ผศ.ดร.สิรินันท์ พงศ์เมธีกุล จากภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ ผศ.ดร.ณัฏฐ์คณิน ศุภเมธากุล รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาวิชาการและส่งเสริมการศึกษา มทร.อีสาน เป็นวิทยากรทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติให้แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 150 คน ในหัวข้อ หลักการและขั้นตอนในการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ตามหลักการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลัพธ์ (OBE) ความเชื่อมโยงของ PLOs กับ Stakeholders Analysis ความสอดคล้องของการจัดทำและการประเมิน PLOs กับเกณฑ์ AUN – QA วิธีการจัดทำหลักสูตรตามแนวทาง Backward Curriculum Design การประเมินและการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาไปยังหลักสูตร

✨ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มีพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ที่มุ่งสู่การจัดการศึกษาเพื่อเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี และส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ของประเทศในการพัฒนาเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการ โดยต้องสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเน้นการเรียนการสอนควบคู่กับการปฏิบัติการจริง เพื่อพัฒนาสมรรถนะและทักษะในการทำงาน ด้วยภารกิจนี้จึงต้องเริ่มจากการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้โดยเริ่มจากสามัตถิยะ (Competencies) ที่ได้จากลักษณะเด่นของมหาวิทยาลัย บวกกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต แล้วจึงพัฒนาเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes : PLOs) หลังจากนั้นจึงสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Course Learning Outcomes : CLOs) และใช้แผนที่หลักสูตร (Curriculum Mapping) ในการตรวจสอบรายวิชาว่ารายวิชาใดสามารถพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน และส่งต่อให้รายวิชาอื่นอย่างไร ซึ่งผู้สอนต้องนำ CLOs มาออกแบบแผนการสอนที่ต้องมีทั้งการประเมิน (Assessment) และแนวคิดทางการสอน (Teaching approach) อันจะนำมาสู่ผูลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ได้

🖋 ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ / กราฟิก : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid02zoCFhgdYQhwVxvCkNKE9s2VwhPNhjorR4LUMpofTnGXQHRwEr3G29JQikB5XQnCEl