นายกสภา มทร.อีสาน ลงพื้นที่วิทยาเขตขอนแก่น บรรยายพิเศษเรื่อง Microeconomics of Competitiveness Course (MOC)

🔶🔹 นายกสภา มทร.อีสาน ลงพื้นที่วิทยาเขตขอนแก่น บรรยายพิเศษเรื่อง Microeconomics of Competitiveness Course (MOC) 🔸🔷

✨ วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมมงคลประดู่ ชั้น 3 อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย – เยอรมัน วิทยาเขตขอนแก่น นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ลงพื้นที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น บรรยายพิเศษ เรื่อง Microeconomics of Competitiveness Course (MOC) โดยมี ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผศ.ดร.พลานุช คงคา ผู้ช่วยอธิการบดี อาจารย์ ดร.อนุรุธ พิพัฒน์ประภา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผศ.ดร.หริส ประสารฉ่ำ ผู้ช่วยอธิการบดี อาจารย์ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.อารีรัตน์ เชื้อบุญเกิด โนท คณบดีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารวิทยาเขตขอนแก่น ให้เกียรติเข้าร่วมประชุมและรับฟัง

🎤 การบรรยายพิเศษในครั้งนี้ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ได้กล่าวถึง Microeconomics of Competitiveness Course (MOC) เศรษฐศาสตร์จุลภาคของความสามารถในการแข่งขันซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักสูตรที่โดดเด่นพัฒนาขึ้นที่ Harvard Business School โดยศาสตราจารย์ Michael Porter และทีมเพื่อนร่วมงานจาก Institute for Strategy and Competitiveness ที่ Harvard Business School ซึ่งออกแบบมาเพื่อสอนในมหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือกทั่วโลก เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งกล่าวถึงหัวข้อจากมุมมองของเศรษฐกิจจุลภาคแบบล่างขึ้นบนที่ขาดหายไปในหลักสูตรการพัฒนาแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ หลักสูตรนี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือทางการศึกษา แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มหาวิทยาลัยมีอิทธิพลและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศและภูมิภาคของตน ซึ่งเป็นความท้ายทายของ มทร.อีสาน ในการ Competitiveness ด้วยการโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อ Identify ลูกค้า ดังนั้น มทร.อีสาน จึงจำเป็นต้อง Competitiveness ตลอดเวลา เพื่อปรับ Strategy ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และทำการออกแบบ Product ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและมีความโดดเด่นจากคู่แข่งขัน โดยการปรับเปลี่ยนต้องวางอยู่บนฐานความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ เพื่อปรับยุทธศาสตร์ให้เข้ากับความเป็นจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย.

🖋 ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0RteFKjG2XwuK1demVvGLavk7A2VuzpuMN3CWBWBf5EBpPh8Gfa3LNe9Qv45e2mPSl