รมต.“ธนกร” ลงพื้นที่ราชมงคลขอนแก่น ติดตามความก้าวหน้าการจัดการเรียนการสอน งานวิจัย และนวัตกรรม ระบบขนส่งทางรางและยานยนต์ไฟฟ้า

🔶🔹 รมต.“ธนกร” ลงพื้นที่ราชมงคลขอนแก่น ติดตามความก้าวหน้าการจัดการเรียนการสอน งานวิจัย และนวัตกรรม ระบบขนส่งทางรางและยานยนต์ไฟฟ้า 🔸🔷

✨ วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 น. ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นางพิชญา เมืองเนาว์ นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ดร.พรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 1 คณะผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ และนางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ติดตามความก้าวหน้าการจัดการเรียนการสอน งานวิจัยและนวัตกรรม ระบบขนส่งทางรางและยานยนต์ไฟฟ้า

📜 มทร.อีสาน โดย รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มอบอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผศ.ดร.หริส ประสารฉ่ำ ผู้ช่วยอธิการบดี อาจารย์ประพันธ์ ยาวระ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.อารีรัตน์ เชื้อบุญเกิด โนท คณบดีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งหลังจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้ให้ความเป็นกันเองกับนักศึกษาที่มาต้อนรับโดยทักทายพูดคุยเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล

🏷 การลงพื้นที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้ อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้นำเสนอข้อมูลยุทธศาสตร์ด้านระบบขนส่งทางราง มทร.อีสาน พร้อมนำเยี่ยมชมงานวิจัยต้นแบบรถไฟ LRT และรถ EV ของวิทยาเขตขอนแก่น รถแท๊กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถมอเตอร์ไฟฟ้า ณ อาคารปฏิบัติการซ่อมบำรุงรถไฟ DEPOT โรงจอดและซ่อมบำรุงรถ Tram และ LRT คณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีการแบ่งสถานที่ออกเป็น 5 สถานที่ ได้แก่
สถานที่ 1 การทดสอบหมอนคอนกรีตรถไฟ ใช้สอนในรายวิชาปฏิบัติการวิศวกรรมระบบราง
สถานที่ 2 การซ่อมบำรุงโบกี้รถไฟ ใช้สอนในรายวิชาเทคโนโลยีการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงล้อเลื่อนรถไฟ โดยมี อาจารย์ ดร. ชัชรินทร์ ศักดิ์กำปัง อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นผู้นำเสนอข้อมูลการเรียนการสอน และว่าที่ร้อยเอกสุนทร อนุภาพไพรบูรณ์ ซึ่งได้รับการฝึกอบรมด้านการขับเคลื่อนรถ Tram จาก บริษัท Hiroshima Electric Railway จำกัด เป็นผู้นำเสนอวิธีการขับรถ Tram รุ่น Hiroden-907 ที่ได้รับมอบจากเทศบาลนครฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น
สถานที่ 3 การเชื่อมรางรถไฟและซ่อมบำรุงรางรถไฟ ใช้สอนในรายวิชาเทคโนโลยีการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงล้อเลื่อนรถไฟ โดยมี อาจารย์ ดร.ณรงค์ สีหาจ่อง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยระบบราง เป็นผู้นำเสนอข้อมูล
สถานที่ 4 ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับการขับเคลื่อนรถไฟฟ้ารางเบา ใช้ในการสอนรายวิชาระบบจ่ายไฟฟ้าสำหรับระบบราง
สถานที่ 5 ระบบการขับเคลื่อนรถบัสไฟฟ้า ใช้ในการสอน รายวิชาการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยมี อาจารย์ ดร.ไพรวรรณ เกิดตรวจ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า หัวหน้าโครงการวิจัย “การวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศไทย : เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม” เป็นผู้นำเสนอข้อมูล จากนั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

🦕 โอกาสนี้ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้มอบของที่ระลึกแด่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ ซึ่งของที่ระลึกนี้เป็นงานจำลองไดโนเสาร์ที่สร้างขึ้นโดยศิลปินจังหวัดขอนแก่น มีที่มาจากพระราชดำรัสของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตรัสกับศิลปินจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 ความว่า “ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน เราตั้งชื่อให้ ลองนำมาพัฒนาทางศิลปะดูสิ น่าจะเกิดประโยชน์ให้กับบ้านเมืองเรานะ และเราเห็นไดโนเสาร์ตั้งแต่ข้างหน้าแล้ว น่ารักดี” จึงเป็นที่มาในการ สร้าง “แคน คชสีห์โหมหาไดโน นครขอนแก่น” โดยองค์ประกอบของชิ้นงานใช้รูปลักษณ์และโครงสร้างเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ภูเวียงโกซอรัสสิรินธรเน มียอดเศียรเป็นแคน หมายถึง ความม่วน ความสุข ของคนอีสาน ขอนแก่น เศียรนั้นเป็นคชสีห์ หรือสีห์โห ตัวเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดเรียกว่ามหาไดโน เท้าเป็นสิงห์แทนความกล้าหาญ ทรงพลัง ที่จะก้าวไปข้างหน้า ถูกสร้างที่จังหวัดขอนแก่นโดยศิลปินขอนแก่น จึงจารึกชื่อลงท้ายว่า นครขอนแก่น

🖋 ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง
พิมพ์ฤทัย ชัยวิเศษ
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0qnxezkG9ehZwapnmeFbtYtwYKmYeL9fhirW7BFHT3Zm8cPnSQnt2D9VS4dSeEjiel