ราชมงคลขอนแก่น จัดพิธีเปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาเขตขอนแก่น

🔶🔹 ราชมงคลขอนแก่น จัดพิธีเปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาเขตขอนแก่น 🔸🔷

📆 วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ ศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดยอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น จัดพิธีเปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้รับเกียรติจากท่านกรรณิการ์ กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น นายธารินทร์ ภักดี นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารศูนย์คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น คณะผู้บริหาร มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

✨ โอกาสนี้ อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้นำท่านกรรณิการ์ กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เยี่ยมชมบรรยากาศและร่วมให้กำลังใจแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา “บริจาคโลหิต ให้เลือด ให้ชีวิต” ซึ่ง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาวิทยาเขตขอนแก่น ครบรอบ 59 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่จากศูนย์คลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น ลงพื้นที่ให้บริการรับบริจาคโลหิต ณ บริเวณชั้น 1 อาคารวิทยบริการ ในระหว่างเวลา 09.30 – 12 .00 น.

📜 เดิมทีนั้น ศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น คือ ศูนย์วัยรุ่นรักดี Young Smart And Healthy Center จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 โดยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและการจัดหาโลหิตของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น จึงได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิตขึ้น โดยใช้พื้นที่ด้านหน้าของอาคารพยาบาล ติดกับประตูทางออก ซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสม เนื่องจากนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย สัญจรผ่านอยู่เป็นประจำ รวมทั้งบุคคลภายนอกสามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยสะดวก แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ศูนย์รับบริจาคโลหิตแห่งนี้ต้องหยุดให้บริการไปกว่า 3 ปี จนสถานการณ์โรคระบาดได้คลี่คลายลง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น จึงมีดำริร่วมกันที่จะเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ได้ยกระดับเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต ซึ่งสามารถให้บริการผู้บริจาคโลหิตทั่วไปและผู้บริจาคเฉพาะเกล็ดโลหิต โดยเปิดให้บริการทุกวันทำการ มีนักเทคนิคการแพทย์และพยาบาลวิชาชีพอยู่ให้บริการตลอดการบริการ

🩸 ศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตแห่งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิตในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแห่งแรกของประเทศ และเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตแห่งแรกในเขตภูมิภาคถือเป็นแบบอย่างที่ดีของหน่วยงานที่ถึงแม้จะมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน แต่สามารถแสวงหาจุดร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้แก่สังคมได้ โดยเฉพาะการจัดหาโลหิตซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะโลหิตเป็นเวชภัณฑ์ที่จำเป็นในการบำบัดรักษาผู้ป่วย เป็นเวชภัณฑ์ที่ไม่สามารถใช้งบประมาณจัดหามาได้ ต้องได้จากการบริจาคมาเท่านั้น โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์กลางการบำบัดรักษาผู้ป่วยในภูมิภาค นอกจากจะต้องรักษาผู้ป่วยในจังหวัดขอนแก่นแล้ว ยังต้องดูแลผู้ป่วยอาการหนักที่ส่งต่อมาจากจังหวัดอื่น ๆ ทำให้ปริมาณการใช้โลหิตยิ่งมากขึ้นและพบภาวะขาดแคลนโลหิตเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ดังนั้น การที่มีความร่วมมือจัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตแห่งนี้ จึงเป็นประโยชน์โดยตรงในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ นอกจากนั้นยังถือเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของการเป็นผู้ให้แก่เยาวชน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมต่อไป

🖋 ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ : พิมพ์ฤทัย ชัยวิเศษ
สิทธิณีพร ผ่านสำแดง
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0MQC1GDYXSSoUPf9zyjfPd6ZP8vvgzcQQgBMhnrg2giUZruBZBejMkJ6MzixeP5yKl