ราชมงคลขอนแก่น จัดโครงการปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566

🔷🔸 ราชมงคลขอนแก่น จัดโครงการปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 🔹🔶

✨ วันอังคารที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. งานสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จัดโครงการปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ณ ห้องประชุมนวราชมงคล ชั้น 3 อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย – เยอรมัน ขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีอาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงาน กล่าวต้อนรับวิทยากร และบรรยายแนะนำสหกิจศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานให้แก่นักศึกษา และได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รศ.ดร.วิเชียร แสงอรุณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณาจารย์และบุคลากรร่วมเป็นเกียรติและให้กำลังใจแก่นักศึกษาในพิธีเปิด

🏷 โครงการปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษาฯ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20 – 21 มิถุนายน 2566 มีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษาจำนวน 253 คน ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติร่วมบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creative/Innovation)” โดย อาจารย์ ดร.สุรเชษฐ์ เถื่อนแก้วสิงห์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ดร.ธีรวุฒิ เขื่อนแก้ว อดีตผู้จัดการบริษัท โยยามา โกเกียว ไทยแลนด์ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “การเตรียมความพร้อมและแนวทางการปรับตัวเข้าสู่โลกอาชีพ” คุณโจอี้ ศรีเมืองขอน ผู้ประกาศข่าว บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับภาพลักษณ์องค์กร” คุณวนิดา สัสดีไกรสร นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “กฎหมายที่ควรรู้ในฐานะนักศึกษาสหกิจศึกษา” คุณศวิตา เสนาสิงห์ เจ้าหน้าที่งานสหกิจศึกษา วิทยาเขตขอนแก่น บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “กิจกรรมสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน” คุณณัฐริกา พิมพ์จำปา เจ้าหน้าที่งานสหกิจศึกษา วิทยาเขตขอนแก่น บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “ระบบสารสนเทศงานสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน”

📄 โอกาสนี้ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้ให้โอวาทแก่นักศึกษาสหกิจศึกษา โดยมีใจความว่า ในนามของ รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน มีความยินดีในการจัดโครงการปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษา เนื่องจากกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่งสำหรับการเรียนการสอน เพราะในปัจจุบัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีนโยบายในการจัดสหกิจศึกษา (Co-operative Education) กับสถานประกอบการ เพราะการจัดการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษาเป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการหรือองค์กรผู้ใช้บัณฑิต (Work Based Learning) อย่างชัดเจนเป็นระบบ โดยการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Work Integrated Learning) เป็นหัวใจสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาทุกคนที่ได้ออกไปฝึกปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ ซึ่งนักศึกษาจะได้ทราบว่าการทำงานในสถานประกอบการจริงเป็นอย่างไร พร้อมทั้งได้พิสูจน์ว่าวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนมานั้น สามารถนำมาใช้ในการทำงานจริงได้หรือไม่ อีกทั้งเป็นการทดสอบความชอบและความถนัดในสาขาอาชีพนั้น ๆ โดยรองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ได้เน้นย้ำในเรื่องของกฎ ระเบียบ วินัยและความตรงต่อเวลา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่นักศึกษาพึงระลึกถึงและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ได้มีการมอบของที่ระลึกให้แก่นักศึกษาที่เข้ารับการทดสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษ และมีคะแนนเป็นที่น่าพึงพอใจ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายศรายุทธ ผิวเถื่อน สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า และนายณัฎฐชา โคตสา สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา โดยมีผลคะแนน 945 คะแนน ทั้ง 2 คน

🖋 ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid02gPjh1y93Ampcyjn99QXvnthzY2zdAKAAqpQ7ZuzYU72nGxrqCUzbGYHK8av1163gl