ราชมงคลขอนแก่น นำนักศึกษา โครงการความร่วมมือ CSB ลงติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ

🔶🔹 ราชมงคลขอนแก่น นำนักศึกษา โครงการความร่วมมือ CSB ลงติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ 🔸🔷

✨ วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น และ ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มอบ ผศ.ดร.อดิเรก จันตะคุณ รองคณบดีฝ่ายบริหาร อาจารย์ ดร.ปฐมาภรณ์ ชัยกูล รองคณบดีฝ่ายแผนและประกันคุณภาพการศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.ครรชิต รองไชย อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมด้วย Mr.StR Michael Schonfeld คณาจารย์และนักศึกษาจาก Carl – Severing Berufskolley, (CSB) Bielefeld Germany และนักศึกษาสาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ลงพื้นที่บ้านนายฉลอง เอี่ยมละออ ณ ชุมชนบะขาม เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน

⚡ โดยกิจกรรมในวันนี้คือการติดตั้งชุดควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านด้วยรีโมท ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือของนักศึกษาสาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมจำนวน 12 คน และนักศึกษาจากจาก Carl – Severing Berufskolley, (CSB) Bielefeld Germany ประจำปี 2024 จำนวน 6 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม วางแผนการทำงานร่วมกันออกแบบ ร่วมกันผลิตเครื่องมือพร้อมติดตั้งชุดควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการและผู้สูงอายุในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นโครงการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้ดำเนินการร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นมาอย่างต่อเนื่อง การนำนักศึกษาทั้งสองสถาบันลงพื้นที่นับว่าเป็นการบริการทางวิชาการให้กับชุมชนและส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีความรู้มีประสบการณ์จากการร่วมมือปฏิบัติงาน ฝึกตนให้เป็นผู้เสียสละและมีความเป็นจิตอาสา นำความรู้ที่มีใช้แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือสังคม

⚙ ทั้งนี้ ผศ.ดร.อดิเรก จันตะคุณ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมของนักศึกษาทั้งสองสถาบัน โดยมี ผศ.ดร.อังคณา เจริญมี หัวหน้าสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ให้ความอนุเคราะห์นั้น บรรยากาศการทำงานอบอุ่นและมีมิตรภาพอันดีระหว่างคณาจารย์นักศึกษาทั้งสองสถาบัน แม้จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แต่สามารถสร้างประสบการณ์ให้นักศึกษาทั้งสองสถาบันเป็นอย่างมาก การทำงานเป็นกลุ่มทั้ง 3 กลุ่ม ตั้งใจผลิตได้ 3 ชุด และนำมาติดตั้ง ณ บ้านพักของนายฉลอง เอี่ยมละออ ชุมชนบะขาม บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัยฯ นายฉลอง มีความพิการทางการเคลื่อนไหว มีความยากลำบากในการใช้ชีวิต การเปิด ปิดไฟ อาศัยอยู่เพียงลำพัง การติดตั้งเครื่องควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบใช้คลื่นวิทยุและชุดเตือนภัยฉุกเฉิน จะทำให้มีความสะดวกในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาและอุบัติเหตุต่าง ๆ ลงได้

🔎 มทร.อีสาน เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็งทั้งวิชาการและงานวิจัย มีความยินดีที่ได้บริการวิชาการแก่สังคมและสนับสนุนการทำงานทุกหน่วยงาน เช่น โครงการนี้ ที่เราดำเนินการร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น

🖋 ข่าว : ทัศนีย์ เรืองวงศ์วิทยา
ภาพ : สิทธิณีพร ผ่านสำแดง, คณะทำงาน
กราฟิก : รัตนาวดี ประกายแก้ว

https://www.facebook.com/Rmutikhonkaen/posts/pfbid0rc9AzgigMHri3Xgbz9Tipy3NdTdwFpw3Dhc7wqGmY2PGEKsQFzMd7eUJuoexRJoSl