ราชมงคลขอนแก่น ประชุมร่วม TOD โยธาธิการและผังเมือง ระดมความคิดเห็นภาคีเครือข่าย

🔶🔹ราชมงคลขอนแก่น ประชุมร่วม TOD โยธาธิการและผังเมือง ระดมความคิดเห็นภาคีเครือข่าย🔹🔶

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 9.30 น. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดยอาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.ดร.หริส ประสารฉ่ำ ผู้ช่วยอธิการบดี เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 การศึกษา ออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะรองรับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD : Transit Oriented Development) พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังการแนะนำโครงการ การประชาสัมพันธ์โครงการ การชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงาน แนวความคิดการดำเนินโครงการและพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการวางผังพื้นที่เฉพาะ พร้อมทั้งรับฟังนโยบายของพื้นที่จากภาคีเครือข่ายเพื่อนำไปใช้เป็นกรอบในการจัดทำร่างผังพื้นที่เฉพาะ ร่างโครงการพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ร่างผังปฏิบัติการ แผนงานโครงการแต่ละโครงการ และประกอบการพิจารณาจัดทำรายงานการศึกษา ออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะ รองรับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD. Transit Oriented Development) พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยมี นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานในที่ประชุม ณ ห้องมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น

โดยการประชุมในครั้งนี้สืบเนื่องจาก กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการพัฒนา พื้นที่รอบสถานี TOD : Transit Oriented Development) พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางและการขนส่งซึ่งส่งผลต่อรูปแบบการพัฒนาเมือง ชุมชน และสภาพแวดล้อมในบริบทนั้น ๆ รัฐบาลจึงมีแนวทางการพัฒนาเมืองควบคู่กับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะระบบราง ทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก สะดวก ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นโครงข่ายที่เชื่อมโยงทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบสถานีระบบรางมีโอกาสในการรองรับการพัฒนาเมืองตามแนวคิด Transit-Oriented Development (TOD) ที่มีการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรม แหล่งงาน ที่พักอาศัย และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดินที่หลากหลายและจากการดำเนินงานโครงการศึกษาพัฒนา เมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการแบ่งประเภท ขนาด TOD และจัดลำดับการพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนา TOD โดยรอบสถานีรถไฟ ระบบหลัก 177 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งได้กำหนดให้พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่นเป็น TOD ประเภทศูนย์ภูมิภาค (Regional Center : RC) หรือสถานีศูนย์กลางเมืองหลักระดับภูมิภาค ที่มีบทบาทในการเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทาง (Destination) และมีลำดับการพัฒนาในระยะสั้น (ปี 2566-2570) ซึ่งจัดได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการพัฒนาในระยะแรก ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการ การศึกษา ออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะรองรับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD: Transit Oriented Development) พื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เป็นไปตามขอบเขตและวัตถุประสงค์ จึงได้จัดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 ขึ้น

ข่าว : ศันสนีย์ ไชยเพีย
ภาพ : คณะทำงาน
กราฟิก : พิมพ์ฤทัย ชัยวิเศษ