Skip to content
๒๕ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น Mr.Tomoaki Goto ประธานบริษัท Exedy Friction Material จำกัด ส่งมอบรถแทรม(Tram) รุ่น Hiroden-907จากบริษัท Hiroshima Electric Railway จำกัด ให้กับ เทศบาลนครขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เพื่อพัฒนาห้องทดลองระบบราง และต้นแบบรถแทรมขนาดเท่าของจริง โดยมี ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อ.ปริญ นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ คุณทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรม คุณธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนการโยธา สำนักการช่าง เทศบาลนครขอนแก่น คุณสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวีจำกัด (มหาชน)บริษัทพัฒนาเมืองขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบรถแทรมครั้งนี้ แทรมน้อยเกิดจากความร่วมมือและการพูดคุยประสานงานระหว่าง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น บริษัท ช.ทวี จำกัด มหาชน บริษัทพัฒนาเมืองขอนแก่น จำกัด บริษัท Exedy Friction Material จำกัด โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อเป็นห้องทดลองการเรียนวิศวกรรมระบบรางของจริงในไทย เน้นการเรียนการสอน และบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษาเรื่องระบบราง และยังต้องการให้แทรมน้อยสร้างการเรียนรู้การรับรู้ ของพี่น้องประชาชนในภาคอีสาน ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการใช้ระบบรางการขนส่งสาธารณะ และเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป โอกาสนี้ Mr.Tomoaki Goto ได้กล่าวถึงความเป็นมาและประวัติรถแทรม ดังนี้ ก่อนอื่นรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงานวันนี้และมีโอกาสช่วยประสานงานด้วยโครงการรถแทรม และอยากจะแนะนำให้ทุกท่านรู้จัก เมืองฮิโรชิมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และทุกท่านยังรู้จักเมืองฮิโรชิมา ที่มีประวัติหลังจากผ่านพ้นสงครามโลก ปัจจุบันเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องผู้นำด้านสันติภาพแห่งหนึ่งของโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากถึง ๑๓ ล้านคนต่อปี และยังมีข้อเด่นคือเป็นเมืองที่มีรถรางวิ่งมากที่สุดในญี่ปุ่น ปัจจุบันทั่วโลกประสบปัญหารถติด ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากและจากความตั้งใจของผู้บริหาร จังหวัดขอนแก่นทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และคณาจารย์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นที่ต้องการสร้าง นคร ขอนแก่นให้มีความสะดวกสบายในการสัญจร รวมถึงพัฒนาอุตสาหกรรมและแหล่งเรียนรู้ด้านระบบราง ตามยุทธศาสตร์ รางสร้างเมืองรางสร้างไทย รถ แทรม ขบวนนี้ ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. ๑๙๕๗ และหลังจากวิ่งในเมืองโอซาก้า ๑๒ ปี ก็โอนย้ายมาวิ่งที่ฮิโรชิมา ในปี ๑๙๖๙แม้จะเป็นรถเก่าแต่ก็เป็นรถที่นิยมใช้วิ่งในตัวเมืองฮิโรชิมา หากซื้อขบวนใหม่ต้องใช้เงินถึง ๑๐๐ ล้านบาท ทั้งนี้ รถแทรมน้อยจะจอดอยู่ที่บริเวณ ศาลหลักเมืองถึงช่วงปลายเดือน มีนาคมนี้และจะมีเวทีเสวนาเรื่อง รางสร้างเมือง รางสร้างไทย ในวันที่ ๒๘ และ ๓๐ มีนาคม นี้เวลา ๑๘.๐๐ น. และจะได้เคลื่อนย้ายรถแทรมน้อยมาที่ วิทยาเขตขอนแก่นเพื่อการศึกษาการเดินรถเสมือนจริง ทั้งนี้ วิทยาเขตขอนแก่นมีการจัดการศึกษา ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขา วิศวกรรมโยธาระบบราง วิศวกรรมเครื่องกล ระบบราง วิศวกรรมไฟฟ้า ระบบราง